Lesson plan
Topic : ASEAN Primary 5 Week 2
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถใช้ This /That
/These /Those ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และสามารถอธิบายความเข้าใจของตนเองต่องานที่ได้รับมอบหมาย
รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day
1-4
|
เนื้อหา/โจทย์
การใช้ This /That /These /Those
คำถาม
- How are you ?
- How do you come to school ?
- What is the weather like today ?
- What do you see?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม
- คลิปการ์ตูน
|
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What is the weather like today ?
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ชง
-
ครูตั้งคำถาม เช่น What did you see? Who can tell me
about this story?
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามและอธิบายเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในการ์ตูนที่ได้ดูร่วมกัน
-
ครูนำประโยคที่มีการใช้ This ในเนื้อเรื่องของการ์ตูนมาให้นักเรียนดู
เช่น Bring me the lamp inside
this hole.และเชื่อมโยงสู่การใช้ This /That /These /Those
-
นักเรียนฝึกอ่านประโยคที่ครูกำหนดและแปลร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนฝึกแต่งประโยคที่ใช้
This /That /These /Those ลงในสมุดแบบฝึกหัด และแต่งเรื่องราวเป็นนิทานตามความสนใจ
- นักเรียนฝึกทำแบบฝึกหัดทดสอบความเข้าใจจาก
website : ภาษาอังกฤษออนไลน์.com
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ร่วมกัน
|
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การแต่งประโยคที่มี This /That / These /Those
ชิ้นงาน
- ประโยคที่มี This /That / These /Those
- นิทานหรือการ์ตูนช่อง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถใช้ This /That
/These /Those ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และสามารถอธิบายความเข้าใจของตนเองต่องานที่ได้รับมอบหมาย
รวมทั้งมีความรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบการนำเสนอชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้คุณครู ได้ให้นักเรียนดูคลิปการ์ตูนสั้นๆ เรื่อง Aladdin’s Lamp ซึ่งนักเรียนให้ความสนใจ และชอบมากเพราะเป็นการ์ตูนที่เข้าใจง่าย ใช้คำศัพท์ไม่ยากจนเกินไป จากนั้นครูได้เชื่อมโยงเข้าสู่การใช้ This /That /These /Those โดยนำประโยคมาจากเนื้อเรื่องที่นักเรียนได้ดูมาเป็นตัวชง คือ Bring me the lamp inside this hole. และจากนั้นจึงเรียนรู้ไปด้วยกัน ซึ่งในช่วงแรกมีนักเรียนประมาณ 10 คน ที่ยังไม่เข้าใจและตามไม่ทัน ครูใช้วิธีทบทวนและอธิบายซ้ำ ทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น หลังจากที่นักเรียนเข้าใจแล้วครูจึงให้ทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจของตนเองและแต่งประโยคโดยใช้ This /That /These /Those ซึ่งนักเรียนส่วนมากสามารถแต่งประโยคได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น