Lesson plan Topic : ASEAN
Primary 5 Week 4
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถคาดเดาลักษณะบุคคลจากประโยคที่ได้ยิน
สามารถสนทนาเกี่ยวกับลักษณะบุคคลตามที่กำหนดได้ และรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day
1-4
|
เนื้อหา/โจทย์
- Appearance (ลักษณะบุคคล)
- Japanese (ภาษาญี่ปุ่น)
คำถาม
- What do you think about this story?
- How many peoples are there in this story?
- How many animals are there in this story?
เครื่องมือคิด
- Key
Questions
- Blackboard
Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปการ์ตูนเรื่อง The wild swans
- ภาพปริศนา (นักเรียนชาย 1 คน นักเรียนหญิง 1
คน)
- บัตรคำภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ Appearance เช่น tall, short ,small, handsome,
beautiful ,etc.
|
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you
?
How do you
come to school ?
What do you
have for breakfast?
What time do
you get up?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปการ์ตูนเรื่อง
The wild swans
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียน
เช่น What do you think about this story? How many peoples are there in
this story? How many animals are there in this story?
- ครูแจกสมุดนิทาน 2 ภาษาให้นักเรียนฝึกอ่านนิทานตามความสนใจ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนนิทานที่แต่ละคนได้อ่าน
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้ดูจากนิทานเรื่อง The wild swans
- ครูมีภาพปริศนา 2 ภาพมาให้นักเรียนดู (เป็นภาพของเพื่อนนักเรียนร่วมชั้นเรียน คือ
พี่ออโต้ กับพี่มายด์) โดยครูใบ้คำให้นักเรียนทาย เช่น He is a boy. He
is handsome.He is thin. She is beautiful girl. She has black eyes. She is
well buit.
- นักเรียนทายว่าบุคคลปริศนาในภาพเป็นใคร
- ครูเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้เรื่อง
Appearance (ลักษณะบุคคล)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เช่น นักเรียนรู้จักคำที่เป็นลักษณะของบุคคลอะไรบ้าง โดยครูยกตัวอย่างนำ เช่น tall,
short ,small, beautiful ,etc.
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับลักษณะบุคคลมาให้นักเรียนอ่านทบทวน
- นักเรียนเล่นเกมจับคู่คำศัพท์เกี่ยวกับ
Appearance
- ครูวาดภาพบนกระดานให้นักเรียนอธิบายลักษณะบุคคลร่วมกัน
- ครูเชื่อมโยงลักษณะบุคคลจากภาษาอังกฤษสู่ภาษาญี่ปุ่น
โดยครูอากิ และครูอุ้ม
- นักเรียนทบทวนคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ
Appearance เป็นภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น
ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนอธิบายลักษณะของบุคคลเป็นประโยคภาษาอังกฤษและวาดภาพประกอบ
- นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
|
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การร่วมเล่นเกมทายลักษณะบุคคล
ชิ้นงาน
เขียนอธิบายลักษณะของบุคคลเป็นประโยคภาษาอังกฤษและวาดภาพประกอบ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถคาดเดาลักษณะบุคคลจากประโยคที่ได้ยิน
สามารถสนทนาเกี่ยวกับลักษณะบุคคลตามที่กำหนดได้ และรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบการนำเสนอชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 4 นี้นักเรียนได้มีโอกาสร่วมเรียนรู้กับอาสาสมัคร
ชาวญี่ปุ่น (คุณอากิ) ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน
และการเขียน และเน้นการสนทนาสื่อสารเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว และครูพยายามให้นักเรียนได้เรียนรู้กับชาวต่างชาติมากที่สุด ในขณะเดียวกันครูก็มีโจทย์ให้นักเรียนคือ
เรียนรู้และเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด รวมทั้งให้นักเรียนบันทึก VDO
ไว้สำหรับการถอดบทเรียนด้วย พบว่าการสนทนาแลกเปลี่ยนครั้งนี้ทำให้นักเรียนหลายคนเริ่มมีความมั่นใจต่อการสื่อสารและตั้งคำถามภาษาอังกฤษ
มากขึ้น และวิธีการใช้เพลงภาษาอังกฤษในการชงก็ยังได้ผลดี ซึ่งนักเรียนหลายคนชื่นชอบการร้องเพลงสากลมากขึ้นและเริ่มร้องได้มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น