เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week4


Lesson plan Topic : ASEAN  Primary 5   Week 4
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถคาดเดาลักษณะบุคคลจากประโยคที่ได้ยิน สามารถสนทนาเกี่ยวกับลักษณะบุคคลตามที่กำหนดได้ และรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day
1-4
เนื้อหา/โจทย์
- Appearance (ลักษณะบุคคล)
- Japanese (ภาษาญี่ปุ่น)

คำถาม
-  What do you think about this story?
- How many peoples are there in this story?
- How many animals are there in this story?


เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
คลิปการ์ตูนเรื่อง The wild swans
- ภาพปริศนา (นักเรียนชาย 1 คน นักเรียนหญิง 1 คน)
- บัตรคำภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ Appearance เช่น  tall, short ,small, handsome, beautiful ,etc.
ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school ?
What do you have for breakfast?
What time do you get up?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปการ์ตูนเรื่อง The wild swans
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียน เช่น What do you think about this story? How many peoples are there in this story? How many animals are there in this story?
- ครูแจกสมุดนิทาน 2 ภาษาให้นักเรียนฝึกอ่านนิทานตามความสนใจ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนนิทานที่แต่ละคนได้อ่าน
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและทบทวนสิ่งที่ได้ดูจากนิทานเรื่อง The wild swans
- ครูมีภาพปริศนา 2 ภาพมาให้นักเรียนดู (เป็นภาพของเพื่อนนักเรียนร่วมชั้นเรียน คือ พี่ออโต้ กับพี่มายด์) โดยครูใบ้คำให้นักเรียนทาย เช่น He is a boy. He is handsome.He is thin. She is beautiful girl. She has black eyes. She is well buit.
- นักเรียนทายว่าบุคคลปริศนาในภาพเป็นใคร
- ครูเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้เรื่อง Appearance (ลักษณะบุคคล)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น นักเรียนรู้จักคำที่เป็นลักษณะของบุคคลอะไรบ้าง โดยครูยกตัวอย่างนำ เช่น tall, short ,small, beautiful ,etc.
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับลักษณะบุคคลมาให้นักเรียนอ่านทบทวน
- นักเรียนเล่นเกมจับคู่คำศัพท์เกี่ยวกับ Appearance
- ครูวาดภาพบนกระดานให้นักเรียนอธิบายลักษณะบุคคลร่วมกัน
- ครูเชื่อมโยงลักษณะบุคคลจากภาษาอังกฤษสู่ภาษาญี่ปุ่น โดยครูอากิ และครูอุ้ม
- นักเรียนทบทวนคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ  Appearance  เป็นภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น
ใช้
- ครูให้นักเรียนเขียนอธิบายลักษณะของบุคคลเป็นประโยคภาษาอังกฤษและวาดภาพประกอบ
- นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การร่วมเล่นเกมทายลักษณะบุคคล
ชิ้นงาน 
เขียนอธิบายลักษณะของบุคคลเป็นประโยคภาษาอังกฤษและวาดภาพประกอบ
ความรู้
นักเรียนสามารถคาดเดาลักษณะบุคคลจากประโยคที่ได้ยิน สามารถสนทนาเกี่ยวกับลักษณะบุคคลตามที่กำหนดได้ และรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบการนำเสนอชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์ที่ 4 นี้นักเรียนได้มีโอกาสร่วมเรียนรู้กับอาสาสมัคร ชาวญี่ปุ่น (คุณอากิ) ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน และเน้นการสนทนาสื่อสารเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว และครูพยายามให้นักเรียนได้เรียนรู้กับชาวต่างชาติมากที่สุด ในขณะเดียวกันครูก็มีโจทย์ให้นักเรียนคือ เรียนรู้และเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด รวมทั้งให้นักเรียนบันทึก VDO ไว้สำหรับการถอดบทเรียนด้วย พบว่าการสนทนาแลกเปลี่ยนครั้งนี้ทำให้นักเรียนหลายคนเริ่มมีความมั่นใจต่อการสื่อสารและตั้งคำถามภาษาอังกฤษ มากขึ้น และวิธีการใช้เพลงภาษาอังกฤษในการชงก็ยังได้ผลดี ซึ่งนักเรียนหลายคนชื่นชอบการร้องเพลงสากลมากขึ้นและเริ่มร้องได้มากขึ้น




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น