Lesson plan
Topic : ASEAN Primary 5 Week 6
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้
Present Perfect Tense ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day
1-4
|
เนื้อหา/โจทย์
- Date Months Year
- Pronoun
คำถาม
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก Youtube
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present
Perfect Tense
- บัตรประโยคบอกเล่าที่เป็น Present Perfect Tense
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนดูนิทานเรื่อง The Little Mermaid
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What
did you see? What did you learn
from this story?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงนิทานที่นักเรียนได้ดูสู่
การเขียนวันเดือนปี ในแบบอเมริกัน และแบบอังกฤษ เปรียบเทียบกัน
- ครูนำนักเรียนทบทวนจำนวนต่างๆ
วัน เดือน และการเขียนปี ค.ศ. ปี พ.ศ. โดยมีใบงานให้นักเรียนฝึกเขียนเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
จากนั้นครูให้นักเรียนทดสอบเขียนวันเดือนปีตามที่ครูกำหนด
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการเขียนวันเดือนปี เป็นการบ้าน
ชง
- ครูนำบัตรคำที่มีประโยคภาษาอังกฤษ
เช่น I love you and you love me. จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เช่น ทำไมถึง ไม่เขียนเป็น I
love you and you love I.
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่อง Pronoun
และให้นักเรียนทบทวนคำ Pronoun ที่ตนเองรู้จัก
เช่น I , you , we , they , he , she , it ,me , us , them , her , his เป็นต้น
ใช้
- ครูให้นักเรียนฝึกแต่งประโยคง่ายๆจาก
คำที่เป็น Pronoun
- ครูให้นักสรุปความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับ
Pronoun ในรูปแบบที่ตนเองสนใจ เช่น Infographic /
chart / flow chart เป็นต้น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present
Perfect Tense
(ลงในสมุด)
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ
Present Perfect Tense
(ลงในสมุด)
|
ความรู้
สามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้
Present Perfect Tense ได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้ครูได้ให้นักเรียนทบทวนเกี่ยวกับจำนวน
วัน เดือน ปี การเขียนวันที่ เปรียบเทียบทั้งแบบอังกฤษและแบบอเมริกัน
ได้ให้นักเรียนดูนิทานก่อนการเรียน ซึ่งนักเรียนต่างชื่นชอบนิทานภาษาอังกฤษมาก ทั้งนี้ครูได้ให้คำค้น
เพื่อให้นักเรียนที่มีสมาร์ทโฟนที่บ้านและมีอินเทอร์เน็ต สามารถเข้าไปดูและเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านทางช่องทางนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น
นักเรียนบางส่วนได้เข้าไปดูนิทานภาษาอังกฤษและได้มาเล่าให้ครูฟังว่าได้ดูหลายเรื่องและเข้าใจเพราะคำศัพท์ที่ใช้ในนิทานไม่ยาก
และบางคำที่ไม่รู้ก็สามารถคาดเดาความหมายจากเนื้อเรื่องที่ดูได้
ครูได้ให้นักเรียนแต่ละคนเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้รู้สึกว่าไม่น่าเบื่อ
และขณะเดียวกันครูก็ได้ให้นักเรียนฝึกทำแบบฝึกหัดออนไลน์จากเว็ปไซต์ภาษาอังกฤษที่ง่ายๆ
www.ภาษาอังกฤษออนไลน์.com ซึ่งปรากฏว่านักเรียนสามารถทำได้เกือบทุกคน
มีบางคนเท่านั้น เช่น พี่วิวร์ พี่บูม พี่หยี ที่ยังไม่ค่อยมั่นใจในการตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น