เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week6

Lesson plan Topic : ASEAN  Primary 5  Week
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Present Perfect Tense ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day
1-4
เนื้อหา/โจทย์
- Date Months Year
- Pronoun

คำถาม
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก Youtube
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Tense
- บัตรประโยคบอกเล่าที่เป็น  Present Perfect Tense
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น

- ครูให้นักเรียนดูนิทานเรื่อง  The Little Mermaid

- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did  you see?  What did  you learn   from this story?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงนิทานที่นักเรียนได้ดูสู่ การเขียนวันเดือนปี ในแบบอเมริกัน และแบบอังกฤษ เปรียบเทียบกัน
- ครูนำนักเรียนทบทวนจำนวนต่างๆ วัน เดือน และการเขียนปี ค.. ปี พ.. โดยมีใบงานให้นักเรียนฝึกเขียนเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น จากนั้นครูให้นักเรียนทดสอบเขียนวันเดือนปีตามที่ครูกำหนด
ใช้
 นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการเขียนวันเดือนปี เป็นการบ้าน
ชง
- ครูนำบัตรคำที่มีประโยคภาษาอังกฤษ เช่น  I love you and  you love me. จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น ทำไมถึง ไม่เขียนเป็น  I love you and  you love I.
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่อง Pronoun และให้นักเรียนทบทวนคำ Pronoun ที่ตนเองรู้จัก เช่น I , you , we , they , he , she , it ,me , us , them , her , his เป็นต้น
- ครูนำตัวอย่างประโยคง่ายๆจาก www.ภาษาอังกฤษออนไลน์.com มาให้นักเรียนตอบคำถาม /เติมคำ
ใช้
- ครูให้นักเรียนฝึกแต่งประโยคง่ายๆจาก คำที่เป็น Pronoun
- ครูให้นักสรุปความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับ Pronoun ในรูปแบบที่ตนเองสนใจ เช่น Infographic / chart / flow chart เป็นต้น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ภาระงาน
- ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Tense
(ลงในสมุด)
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Tense
(ลงในสมุด)
ความรู้
สามารถอ่านบทความและจับใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้รวมทั้งอธิบายหลักการใช้ Present Perfect Tense ได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย

บันทึกหลังการเรียนรู้

               สัปดาห์นี้ครูได้ให้นักเรียนทบทวนเกี่ยวกับจำนวน วัน เดือน ปี การเขียนวันที่ เปรียบเทียบทั้งแบบอังกฤษและแบบอเมริกัน ได้ให้นักเรียนดูนิทานก่อนการเรียน ซึ่งนักเรียนต่างชื่นชอบนิทานภาษาอังกฤษมาก  ทั้งนี้ครูได้ให้คำค้น เพื่อให้นักเรียนที่มีสมาร์ทโฟนที่บ้านและมีอินเทอร์เน็ต สามารถเข้าไปดูและเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านทางช่องทางนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น นักเรียนบางส่วนได้เข้าไปดูนิทานภาษาอังกฤษและได้มาเล่าให้ครูฟังว่าได้ดูหลายเรื่องและเข้าใจเพราะคำศัพท์ที่ใช้ในนิทานไม่ยาก และบางคำที่ไม่รู้ก็สามารถคาดเดาความหมายจากเนื้อเรื่องที่ดูได้ ครูได้ให้นักเรียนแต่ละคนเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้รู้สึกว่าไม่น่าเบื่อ และขณะเดียวกันครูก็ได้ให้นักเรียนฝึกทำแบบฝึกหัดออนไลน์จากเว็ปไซต์ภาษาอังกฤษที่ง่ายๆ  www.ภาษาอังกฤษออนไลน์.com  ซึ่งปรากฏว่านักเรียนสามารถทำได้เกือบทุกคน มีบางคนเท่านั้น เช่น พี่วิวร์ พี่บูม พี่หยี ที่ยังไม่ค่อยมั่นใจในการตอบคำถาม 


































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น