เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week5

Lesson plan Topic : ASEAN  Primary 5  Week 5
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแต่งประโยคอธิบายลักษณะบุคคลตามที่เห็นและตามความสนใจได้และสามารถอธิบายคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวในภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นง่ายๆได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day1-4
เนื้อหา/โจทย์
- Appearance
- Family (English & Japanese)
คำถาม
- Where do you  come from?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปนิทานเรื่อง “The Wolf and the Seven Sheep
- เพลง เพลง If  we hold on together.
- เพลง Finger family
- บัตรคำศัพท์เรื่อง Family
- ชาร์ตภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you this morning?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง If  we hold on together.
- ครูให้นักเรียนสังเกตคำศัพท์ที่น่าสนใจจากเพลง เช่น lose,wonders,truth,together,forever,mountain,stay, somebody, dream, dark,heart ,everyone,light
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์จากเพลงที่ได้ฟังอีกครั้งจากเพื่อนๆแต่ละคน
 - ครูเชื่อมโยงเพลงที่นักเรียนร่วมกันร้องสู่การทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับลักษณะบุคคล เช่น tall,short,beautifull,handsome,etc.
- ครูยกตัวอย่างประโยค What  dose  she look like? และตัวอย่างการตอบคำถาม เช่น  She has black eyes and brown hair. He has big mouth. She is very cute.
- ครูขออาสาสมัครนักเรียน 1 คน ออกมายืนหน้าชั้นเรียน และให้เพื่อๆในชั้นเรียนอธิบายลักษณะเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
- นักเรียนที่สามารถอธิบายได้สามารถขึ้นไปทำงานที่โต๊ะได้ โดยงานที่ได้รับมอบหมายคือฝึกแต่งประโยคเพื่อทบทวนเกี่ยวกับการบอกลักษณะบุคคล
- ครูสุ่มชิ้นงานนักเรียนมาอ่านให้นักเรียนฟัง จากนั้นนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
ชง
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Finger family 2 รอบ และเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้เรื่อง Family (ครอบครัว)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น What word did you hear from this song?
- ครูให้นักเรียนดูนิทานเรื่อง “The Wolf and the Seven Sheep” จากนั้นตั้งคำถาม เช่น What do you feel about this story? How many animals are there in this story?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์จากเพลงที่ได้ฟัง เช่น Father , Mother , Brother , Sister , baby เป็นต้นและตอบคำถามจากนิทานที่ได้ฟัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น คำศัพท์อื่นเกี่ยวกับ Family มีคำใดบ้างที่นักเรียนรู้จัก มีอะไรบ้าง
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม
- ครูเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นในหัวข้อเรื่อง Family
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
- สนทนาแลกเปลี่ยนและปฏิบัติตามคำสั่งตามที่กำหนด ตอบคำถามจากเพลง และนิทานที่ได้ฟัง
- แต่งประโยคเกี่ยวกับ Appearance และวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
แต่งประโยคเกี่ยวกับ Appearance และวาดภาพประกอบ
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคอธิบายลักษณะบุคคลตามที่เห็นและตามความสนใจได้และสามารถอธิบายคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวในภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นง่ายๆได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย

บันทึกหลังการเรียนรู้
            สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะบุคคลต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการทบทวนและเข้าใจต่อเรื่องลักษณะบุคคลมากยิ่งขึ้นครูจึงได้ให้นักเรียนได้เล่นเกมและทำกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับ Appearance นักเรียนชื่นชอบการเล่นเกม และบรรยากาศในชั้นเรียนสนุกสนาน ครูอุ้มและครูอากิได้มีโอกาสเข้ามาแลกเปลี่ยนและเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น โดยนำเรื่องคำศัพท์ใกล้ตัว คือเรื่อง ครอบครัวมาเป็นแกนหลักครูจึงถือโอกาสให้นักเรียนได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Family ไปในตัว นักเรียนชอบการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นมาก และคุณอากิพูดภาษาไทยได้เพียงเล็กน้อยดังนั้นทั้งครูและนักเรียนจึงยิ่งต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับคุณอากิมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีมากต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  



























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น