Lesson plan
Topic : ASEAN Primary 5 Week 5
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแต่งประโยคอธิบายลักษณะบุคคลตามที่เห็นและตามความสนใจได้และสามารถอธิบายคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวในภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นง่ายๆได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day1-4
|
เนื้อหา/โจทย์
- Appearance
- Family (English & Japanese)
คำถาม
- Where
do you come from?
- What time do
you get up?
- What do you
have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปนิทานเรื่อง “The Wolf and the Seven Sheep
- เพลง เพลง If we hold on together.
- เพลง
Finger family
- บัตรคำศัพท์เรื่อง Family
- ชาร์ตภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How
are you this morning?
- What do you
have for breakfast?
- How do you come to school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง If we hold on together.
- ครูให้นักเรียนสังเกตคำศัพท์ที่น่าสนใจจากเพลง
เช่น lose,wonders,truth,together,forever,mountain,stay, somebody,
dream, dark,heart ,everyone,light
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์จากเพลงที่ได้ฟังอีกครั้งจากเพื่อนๆแต่ละคน
- ครูเชื่อมโยงเพลงที่นักเรียนร่วมกันร้องสู่การทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับลักษณะบุคคล
เช่น tall,short,beautifull,handsome,etc.
- ครูยกตัวอย่างประโยค What dose
she look like? และตัวอย่างการตอบคำถาม เช่น She has black eyes and brown hair.
He has big mouth. She is very cute.
- ครูขออาสาสมัครนักเรียน 1
คน ออกมายืนหน้าชั้นเรียน
และให้เพื่อๆในชั้นเรียนอธิบายลักษณะเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
- นักเรียนที่สามารถอธิบายได้สามารถขึ้นไปทำงานที่โต๊ะได้
โดยงานที่ได้รับมอบหมายคือฝึกแต่งประโยคเพื่อทบทวนเกี่ยวกับการบอกลักษณะบุคคล
- ครูสุ่มชิ้นงานนักเรียนมาอ่านให้นักเรียนฟัง
จากนั้นนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนอีกครั้ง
ชง
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Finger
family 2 รอบ
และเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้เรื่อง Family (ครอบครัว)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นนักเรียน
เช่น What word did you hear from this song?
- ครูให้นักเรียนดูนิทานเรื่อง “The
Wolf and the Seven Sheep” จากนั้นตั้งคำถาม เช่น What do you feel about this story? How
many animals are there in this story?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์จากเพลงที่ได้ฟัง
เช่น Father , Mother , Brother , Sister , baby เป็นต้นและตอบคำถามจากนิทานที่ได้ฟัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เช่น คำศัพท์อื่นเกี่ยวกับ Family มีคำใดบ้างที่นักเรียนรู้จัก
มีอะไรบ้าง
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม
- ครูเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นในหัวข้อเรื่อง
Family
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
|
ภาระงาน
- สนทนาแลกเปลี่ยนและปฏิบัติตามคำสั่งตามที่กำหนด
ตอบคำถามจากเพลง และนิทานที่ได้ฟัง
- แต่งประโยคเกี่ยวกับ Appearance
และวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
แต่งประโยคเกี่ยวกับ
Appearance และวาดภาพประกอบ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคอธิบายลักษณะบุคคลตามที่เห็นและตามความสนใจได้และสามารถอธิบายคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวในภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นง่ายๆได้
ทักษะ
-
สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
-
เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะบุคคลต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
เพื่อเป็นการทบทวนและเข้าใจต่อเรื่องลักษณะบุคคลมากยิ่งขึ้นครูจึงได้ให้นักเรียนได้เล่นเกมและทำกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับ
Appearance นักเรียนชื่นชอบการเล่นเกม
และบรรยากาศในชั้นเรียนสนุกสนาน
ครูอุ้มและครูอากิได้มีโอกาสเข้ามาแลกเปลี่ยนและเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น
โดยนำเรื่องคำศัพท์ใกล้ตัว คือเรื่อง
ครอบครัวมาเป็นแกนหลักครูจึงถือโอกาสให้นักเรียนได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Family
ไปในตัว นักเรียนชอบการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นมาก
และคุณอากิพูดภาษาไทยได้เพียงเล็กน้อยดังนั้นทั้งครูและนักเรียนจึงยิ่งต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับคุณอากิมากขึ้น
ซึ่งเป็นผลดีมากต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น