เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week3


Lesson plan Topic : ASEAN  Primary 5   Week 3
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายถึงสิ่งที่พบใกล้ตัวในโรงเรียนและสนทนาถามตอบเกี่ยวกับงานอดิเรกที่ตนเองรู้จักและชื่นชอบได้ รวมทั้งรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day
1-4
เนื้อหา/โจทย์
- The school
- Hobby

คำถาม
- What is your favorite hobby?
- What do you do for fun?
- What did you see?
- How many people are there in this story?
- What do you feel about this story?

เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
การ์ตูน  Ali Baba and the Forty Thieves

ชง
- ครูทักทายและถามนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น
How are you ?
How do you come to school?
What is the weather like today?
- ครูให้นักเรียนดูการ์ตูน  Ali Baba and the Forty Thieves
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนได้ดู เช่น  What did you see? How many people are there in this story? What do you feel about this story?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องราวจากนิทานที่ได้ดูและฟัง
- ครูให้นักเรียน สังเกตสถานที่จากนิทานว่ามีที่ไหนบ้างแล้วเชื่อมโยงสู่สถานที่ ที่นักเรียนเคยไปหรือรู้จัก จากนั้นเชื่องโยงเข้าสู่โรงเรียน โดยแบ่งกระดานออกเป็น  2 ฝั่ง และครูให้นักเรียนเล่นเกมโดยแบ่งเป็นชายหญิง บอกสิ่งที่พบในโรงเรียนเป็นภาษาอังกฤษให้มากที่สุด
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ที่แต่ละทีมเขียนลงในกระดาน
- ครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ The school โดยให้นักเรียนแต่ละคนวาดอธิบายคำศัพท์ตามที่กำหนดพร้อมทั้งระบายสีตกแต่ง และอธิบายต่อครู
ชง
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง If  we hold on together.
- ครูให้นักเรียนดูภาพคนกำลังอ่านหนังสือ คนกำลังเล่นฟุตบอล คนกำลังร้องเพลง และคนกำลังเล่นหมากรุก จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียน What do you see? What do you think about this picture? What are these?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ตอบคำถามจากภาพทั้ง 4 ภาพ และครูเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้ในเรื่อง Hobby (งานอดิเรก)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้น What  hobbies do you know?
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามเกี่ยวกับงานอดิเรกที่ตนเองรู้จักว่ามีอะไรบ้าง
- ครูมีบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับงานอดิเรกต่างๆ ให้นักเรียนอ่านทบทวนและเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน
- ครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์เรื่อง  hobby โดยการให้นักเรียนวาดภาพประกอบบัตรคำศัพท์ โดยแบ่งให้ทำคนละ 2 บัตรคำ และนำบัตรคำที่นักเรียนวาดตกแต่งมาทบทวนร่วมกันอีกครั้ง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด What is your favorite hobby? What do you do for fun?  และเชื่อมโยงสู่การถามตอบเกี่ยวกับงานอดิเรก
- ครูให้นักเรียนจับคู่ฝึกสนทนาเกี่ยวกับงานอดิเรกที่ตนเองทำ
- นักเรียนฝึกแต่งประโยคสนทนาเกี่ยวกับงานอดิเรกต่างๆ
ใช้
- นักเรียนฝึกแต่งประโยคสนทนาเกี่ยวกับงานอดิเรกต่างๆ
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
- การตอบคำถามจากครูและร่วมแสดงความคิดเห็น
- การจับคู่ฝึกสนทนาเกี่ยวกับงานอดิเรกที่ตนเองสนใจหรือชื่นชอบ
ชิ้นงาน 
แต่งประโยคสนทนาเกี่ยวกับงานอดิเรกต่างๆ
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายถึงสิ่งที่พบใกล้ตัวในโรงเรียนและสนทนาถามตอบเกี่ยวกับงานอดิเรกที่ตนเองรู้จักและชื่นชอบได้ รวมทั้งรักในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษทักษะ
 นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้ 
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อตอบคำถามจากประโยคได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมั่นในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบการนำเสนอชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์นี้คุณครูได้ให้นักเรียนดูคลิปการ์ตูน เรื่อง Ali Baba and the Forty Thieves ซึ่งนักเรียนชื่นชอบมาก และสัปดาห์นี้นักเรียนได้ร้องเพลง  If  we hold on together  บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีบางท่อนที่ต้องร้องเสียงสูง แต่นักเรียนก็ชอบการร้องเพลง ครูได้เชื่อมโยงจากนิทานสู่การเรียนรู้เรื่อง The school และนำนักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับคำศัพท์ที่นักเรียนรู้จักเรื่องโรงเรียนอย่างสนุกสนาน ครูได้ให้นักเรียนดูภาพงานอดิเรก 4 ภาพแดละเชื่อมโยงสู่งานอดิเรกต่าง ที่นักเรียนรู้จักและชอบทำ นักเรียนได้จับคู่สนทนาเกี่ยวกับงานอดิเรกที่ตนเองสนใจ และช่วงท้ายสัปดาห์ครูได้ให้นักเรียนได้ฝึกแต่งประโยคสนทนาเกี่ยวกับงานอดิเรกต่างๆ และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก จากการทำกิจกรรมในครั้งนี้พบว่าการเล่นเกมและการร้องเพลงยังเป็นวิธีที่ใช้ได้ผลดีต่อการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาอังกฤษ





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น