เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week7

Lesson plan Topic : ASEAN  Primary 5  Week 7
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายวันสำคัญต่างๆได้รวมทั้งสามารถเขียนอธิบายหลักการใช้ Present Future Tense  และนำไปปรับใช้จริงในชีวิตได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
Day1-4
เนื้อหา/โจทย์
- Special Day
- Present Future Tense
คำถาม
- Where do you  come from?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn   from this class?  
เครื่องมือคิด
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปนิทานเรื่อง Ugly ducking
- บทความเรื่อง Sunee  will be ten years old.
-
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- Good morning student. How are you?
- What do  you have for breakfast?  
- How do you come to school?   
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนดูนิทานเรื่อง Ugly ducking
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did  you see?  What did  you learn   from this story? How many animals are there in this story?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
-  ครูเชื่อมโยงสู่วันสำคัญต่างๆ เช่น  Mother’s day , Father’s day , Halloween , Christmas day ,etc.
- ครูและนักเรียนเล่นเกมทายวันสำคัญโดยสุ่มนักเรียนออกมาและให้ใบ้ท่าทางให้เพื่อนรู้ว่าเป็นวันใด
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ วันสำคัญ
ชง
- ครูนำบทความเรื่อง Sunee  will be ten years old. มาให้นักเรียนอ่าน
- ครูให้นักเรียนอ่านร่วม อ่านแยก และอ่านเดี่ยว จากนั้นให้นักเรียนสังเกตและตีความจากบทความเรื่องนี้  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น  What did  you learn   from this story? How old is Sunee?  
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูยกตัวอย่างประโยคมาให้นักเรียนสังเกต เช่น I will go to school tomorrow. และเปลี่ยนเป็นประโยคคำถาม   Will you go to school tomorrow? เปลี่ยนเป็นปฏิเสธ 
I  won’t go to school tomorrow. เป็นต้น และให้นักเรียนแต่ละคน
- ครูให้นักเรียนสังเกตโครงสร้างของประโยค และให้นักเรียนแต่ละคนฝึกแต่งประโยคตามความเข้าใจของตนเอง
- ครูและนักเรียนแลกเลี่ยนคำตอบที่แต่ละคนทำ
ใช้
นักเรียนแต่ละคนทำใบงานแต่งประโยคใหม่โดยใช้ หลักการของ Present Future Tense  
ภาระงาน
- ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Continuous Tense
(ลงในสมุด)
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู 
ชิ้นงาน 
- แต่งประโยคใหม่โดยใช้ หลักการของ Present Future Tense
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ วันสำคัญ
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายวันสำคัญต่างๆได้รวมทั้งสามารถเขียนอธิบายหลักการใช้ Present Future Tense  และนำไปปรับใช้จริงในชีวิตได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้
- สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย


บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์นี้นักเรียนได้มีโอกาสร่วมเรียนรู้กับอาสาสมัคร ชาวญี่ปุ่น (คุณอากิ) ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน และเน้นการสนทนาสื่อสารเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว และครูพยายามให้นักเรียนได้เรียนรู้กับชาวต่างชาติมากที่สุด ในขณะเดียวกันครูก็มีโจทย์ให้นักเรียนคือ เรียนรู้และเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด รวมทั้งให้นักเรียนบันทึก VDO ไว้สำหรับการถอดบทเรียนด้วย พบว่าการสนทนาแลกเปลี่ยนครั้งนี้ทำให้นักเรียนหลายคนเริ่มมีความมั่นใจต่อการสื่อสารและตั้งคำถามภาษาอังกฤษ มากขึ้น และวิธีการใช้เพลงภาษาอังกฤษในการชงก็ยังได้ผลดี ซึ่งนักเรียนหลายคนชื่นชอบการร้องเพลงสากลมากขึ้นและเริ่มร้องได้มากขึ้น ขณะเดียวกันนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญและนักเรียนต่างสนุกและตื่นเต้นกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นครับ


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น