Lesson plan Topic : ASEAN
Primary 5 Week 7
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายวันสำคัญต่างๆได้รวมทั้งสามารถเขียนอธิบายหลักการใช้
Present Future Tense และนำไปปรับใช้จริงในชีวิตได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day1-4
|
เนื้อหา/โจทย์
- Special
Day
- Present
Future Tense
คำถาม
- Where do you come from?
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel
today?
- How do you come to
school?
- What did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปนิทานเรื่อง Ugly ducking
- บทความเรื่อง Sunee will
be ten years old.
-
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- Good morning student. How are you?
- What do you have for breakfast?
- How do you come to
school?
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนดูนิทานเรื่อง Ugly ducking
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did you see? What
did you learn from this story? How many animals are
there in this story?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูเชื่อมโยงสู่วันสำคัญต่างๆ เช่น
Mother’s day , Father’s day , Halloween , Christmas day ,etc.
- ครูและนักเรียนเล่นเกมทายวันสำคัญโดยสุ่มนักเรียนออกมาและให้ใบ้ท่าทางให้เพื่อนรู้ว่าเป็นวันใด
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ วันสำคัญ
ชง
- ครูนำบทความเรื่อง Sunee
will be ten years old. มาให้นักเรียนอ่าน
- ครูให้นักเรียนอ่านร่วม อ่านแยก และอ่านเดี่ยว จากนั้นให้นักเรียนสังเกตและตีความจากบทความเรื่องนี้
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น What did
you learn from this story?
How old is Sunee?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามในขั้นชง
- ครูยกตัวอย่างประโยคมาให้นักเรียนสังเกต เช่น I will go to
school tomorrow. และเปลี่ยนเป็นประโยคคำถาม Will you go to school tomorrow? เปลี่ยนเป็นปฏิเสธ
I won’t go to school tomorrow. เป็นต้น
และให้นักเรียนแต่ละคน
- ครูให้นักเรียนสังเกตโครงสร้างของประโยค และให้นักเรียนแต่ละคนฝึกแต่งประโยคตามความเข้าใจของตนเอง
- ครูและนักเรียนแลกเลี่ยนคำตอบที่แต่ละคนทำ
ใช้
นักเรียนแต่ละคนทำใบงานแต่งประโยคใหม่โดยใช้ หลักการของ
Present Future Tense
|
ภาระงาน
- ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present Perfect Continuous Tense
(ลงในสมุด)
- ร่วมตอบคำถามจากเพลงที่ได้ดู
ชิ้นงาน
- แต่งประโยคใหม่โดยใช้ หลักการของ Present Future Tense
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ วันสำคัญ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายวันสำคัญต่างๆได้รวมทั้งสามารถเขียนอธิบายหลักการใช้
Present Future Tense และนำไปปรับใช้จริงในชีวิตได้
ทักษะ
- สามารถตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังอย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าขณะที่เรียนรู้ได้ - สามารถสื่อสาร ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ/รักการเรียนรู้
- เคารพสิทธิ์ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- กล้าพูด
กล้าแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ตนเองสงสัย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้นักเรียนได้มีโอกาสร่วมเรียนรู้กับอาสาสมัคร
ชาวญี่ปุ่น (คุณอากิ) ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน
และการเขียน และเน้นการสนทนาสื่อสารเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว และครูพยายามให้นักเรียนได้เรียนรู้กับชาวต่างชาติมากที่สุด ในขณะเดียวกันครูก็มีโจทย์ให้นักเรียนคือ
เรียนรู้และเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด รวมทั้งให้นักเรียนบันทึก VDO
ไว้สำหรับการถอดบทเรียนด้วย พบว่าการสนทนาแลกเปลี่ยนครั้งนี้ทำให้นักเรียนหลายคนเริ่มมีความมั่นใจต่อการสื่อสารและตั้งคำถามภาษาอังกฤษ
มากขึ้น และวิธีการใช้เพลงภาษาอังกฤษในการชงก็ยังได้ผลดี ซึ่งนักเรียนหลายคนชื่นชอบการร้องเพลงสากลมากขึ้นและเริ่มร้องได้มากขึ้น
ขณะเดียวกันนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวันสำคัญและนักเรียนต่างสนุกและตื่นเต้นกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น